Trả lời kiến nghị cử tri

10:34 - Thứ Sáu, 05/05/2017 Lượt xem: 5879 In bài viết
ĐBP - Cử tri huyện Điện Biên kiến nghị: Công tác dạy nghề, đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa hiệu quả, đào tạo còn chồng chéo, chất lượng đào tạo chưa cao, đào tạo xong không tìm được việc làm. Đề nghị tỉnh sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên.

UBND tỉnh trả lời: Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện để người dân có trình độ tay nghề nhất định, biết cách tổ chức sản xuất, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội; góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững của địa phương (năm 2016 toàn tỉnh đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 7.895 lao động, đạt 98,7% kế hoạch, tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo tăng từ 73% lên 75%). Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại một số huyện thị trên địa bàn còn nhiều bất cập; nhất là việc điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề chưa sát với tình hình thực tế, chưa xác định được những nghề cần đào tạo phù hợp; chưa định hướng đúng việc giải quyết việc làm cho người lao động sau khi được đào tạo nghề… dẫn đến một số học viên không sống bằng ngành nghề đã học.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, UBND tỉnh xác định tiếp tục củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở dạy nghề theo hướng sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện với trung tâm dạy nghề cấp huyện thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện để tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực và chương trình xây dựng nông thôn mới; thực hiện có hiệu quả công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp ở giáo dục phổ thông; thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đến đảm bảo chất lượng và hiệu quả theo nhu cầu của người học nghề và nhu cầu sử dụng lao động sau đào tạo. Tiếp tục tăng cường phối hợp với các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương để lựa chọn tuyển dụng lao động vào làm việc tại các khu công nghiệp (năm 2017, khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên tiếp nhận 4.500 lao động).

- Các hộ dân góp đất trồng cao su nhưng đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa ký hợp đồng góp vốn với Công ty cao su. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm triển khai thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân.

UBND tỉnh trả lời: Trên địa bàn huyện Điện Biên có 5 xã trồng cây cao su là: Thanh Nưa, Hua Thanh, Mường Pồn, Thanh Xương, Thanh An. Hiện nay, đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 xã: Mường Pồn, Hua Thanh, Thanh Nưa. Ngày 9/12/2016, UBND huyện Điện Biên đã phối hợp với Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên thực hiện Lễ ký Hợp đồng góp đất trồng cây cao su tại UBND xã Thanh Nưa và đang tiếp tục tiến hành ký hợp đồng với 2 xã: Hua Thanh và Mường Pồn. Đối với xã Thanh Xương và Thanh An sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với phần diện tích thực trồng cây cao su trong năm 2017.

- Cử tri xã Na Tông, xã Pá Khoang đề nghị UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng Trạm y tế xã, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

UBND tỉnh trả lời: Yêu cầu đầu tư xây dựng Trạm Y tế xã Na Tông và xã Pá Khoang để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của cử tri là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, theo dự kiến phân bổ chi tiết Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSNN, vốn TPCP giai đoạn 2016 - 2020 (tại Tờ trình số 3805/TTr-UBND tỉnh ngày 9/12/2016 của UBND tỉnh), 2 dự án Trạm Y tế xã Na Tông và xã Pá Khoang không có trong danh mục dự án được khởi công mới giai đoạn 2016 - 2020 của huyện Điện Biên.

Hiện nay, do nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh rất lớn, trong khi khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư hàng năm của tỉnh còn hạn hẹp, ngân sách Trung ương cấp không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn huyện Điện Biên dự kiến khởi công mới Dự án Phòng khám Đa khoa khu vực Mường Nhà, sẽ đáp ứng điều kiện khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân khu vực xã Mường Nhà, xã Na Tông và các xã lân cận. Riêng đối với Trạm Y tế xã Pá Khoang, UBND tỉnh sẽ xem xét đầu tư trong giai đoạn tiếp theo sau khi cân đối, bố trí được nguồn vốn.

- Cử tri xã Pá Khoang: Đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để khai thác tiềm năng du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

UBND tỉnh trả lời: Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang, tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là nỗ lực, cố gắng lớn của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh. Quy hoạch được phê duyệt đã góp phần đưa du lịch của tỉnh Điện Biên liên kết với các tỉnh trong khu vực và cả nước, qua đó góp phần thúc đẩy du lịch của tỉnh Điện Biên phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Kiến nghị của cử tri là chính đáng, UBND tỉnh sẽ giao và yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch căn cứ quy hoạch được phê duyệt, khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh các nội dung liên quan để triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, qua đó góp phần sớm đưa du lịch của tỉnh Điện Biên phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong những năm tới.

(Còn nữa)

Bình luận
Back To Top